ĐẠO HÒA BÌNH-HẠNH PHÚC
(Đạo Hòa bình)
(Đạo Hòa bình)
“ĐOÀN KẾT -
ĐỐI THOẠI - CHIA SẺ - HẠNH PHÚC”
“Đạo Hòa bình” (HB) tên gọi của “Học
thuyết Nhân tâm” trong ứng dụng .
Hay gọi “Đạo Đời”, “Đạo Tự nhiên”, “Đạo Lương tâm”,
“Đạo Thiện”, “Đạo Hạnh phúc”, v.v…
Hoặc “Chủ
nghĩa-Không Bạo lực”, “Chủ nghĩa-Đối thoại”, “Chủ nghĩa-Hòa bình”, “Chủ nghĩa-Diễn
đànTòan dân”, “Chủ nghĩa-Dân chủ Trực tiếp”, v.v…
Hay gọi HB là
“Chủ nghĩa”, là “Trung tâm-Phát triển”, là “Hội đoàn”, là “Tập hợp”, là “Ngành học”,
v.v…
Đều đúng và
hợp lý nếu cần thay đổi.
ĐÚC KẾT I :
(Đã kiểm ngày 3/11/2014)
(Đã kiểm ngày 3/11/2014)
ĐẠO ĐỜI.
Thế gian có nhiều đạo
Có đạo tự nhiên phải chọn
Như đạo sống đạo chết
Đạo ăn mặc hít thở đi đứng
Đạo thiện ác đúng sai thật giả,
v.v… và đạo “LẼ PHẢI-CHÂN LÝ”.
Sống là chọn mục đích
Để vì nó phải “ghiền” suốt đời !
Ghiền tiền, ghiền vật chất xa hoa,
Ghiền lợi mình hại người, ghiền phe cánh,
Ghiền quyền lực danh vọng, ghiền ác,
Ghiền gia đình, công danh sự nghiệp,
Ghiền công bằng hạnh phúc nhân dân,
Ghiền quê hương đồng bào, ghiền thiện,
v.v… và ghiền “LƯƠNG TÂM”.
Sự sống nhiều quyền lựa chọn
Có lựa chọn tạo cơ bản chuyển biến,
Như sống “ích
kỷ” hay “chia sẻ” !
Nếu mọi người đồng thuận thống nhất
Chọn sống chia
sẻ lợi riêng chung hợp lý,
Thì lo gì “bể khổ” thế gian không cạn đáy.
Sự sống tự nhiên chia hai loại người,
“Người ích kỷ” và “người chia sẻ”,
Hay “người ác” và “người thiện”.
Kinh nghiệm ngàn đời cho thấy,
Người thiện ưa “đối thoại”
Kẻ ác tôn thờ “bạo lực”.
Làm người đố ai hoàn thiện hết,
Nhưng chung tuệ sẽ ra “chân lý”.
Điểm đoàn kết thống nhất mọi người
Trong hòa bình hạnh phúc vững bền.
Chung trí bằng cách tổ chức
Hệ thống “diễn đàn-toàn dân”,
Phủ khắp mọi vùng dân cư.
Nơi mọi người tự do tranh luận
Tận cùng mọi khác biệt phát sinh.
Bí quyết thế giới đại đồng là đây,
“Lương tâm” chìa khóa mở thông lý.
Giúp khắc phục mọi “nhận thức-sai lầm”,
Cho rằng “quyền lực” mới là chân lý.
“Sai” vì lệ thuộc qui trình tiến hóa
Phải có khờ dại rồi mới thông minh,
Có độc ác mê muội mù quáng chai lì
Mới quý thân thiện đoàn kết chia sẻ.
Tất cả nhờ nguyên lý của “lương tri”,
Vận hành để sự sống hoàn thiện.
Nhưng con người “lương tri” đa dạng
Phát triển mạnh yếu trước sau khác nhau.
Yếu là thành “ác”, mạnh giác ngộ ra “thiện”.
Nhưng vẫn chung một bản năng “tâm-thiện”
Chìa khóa của đoàn kết chung sống “hạnh phúc”.
"Lương tri" là gì ?
Là “phải trái” từ ‘lương tâm’ suy diễn
Là "tư duy-logic" biện chứng lý giải
sự sống
Là “diễn đàn-toàn dân” thống nhất chân lý
Là “quyền lực” thuộc ‘diễn đàn-toàn dân’
Là “bình đẳng” trong
tranh luận đúng sai
Là “tình người” đoàn kết ‘hơn giúp kém’
Là “tránh xa” chia rẻ “mạnh hiếp yếu”
Là “trí tuệ” dựa trên ‘lương tâm’ phát triển
Là “niềm tin” chân lý mang lại ‘hạnh phúc’
Là “đối thoại” công bằng thay ‘bạo lực’ bất
công
v.v …
Vũ trụ vận hành có ‘qui luật’,
Loài người sống bằng "lương tâm".
Muốn hiểu “lương tâm” phải nhận thức
Kết hợp sự kiên trì “tu thân-rèn tâm”.
Là con đường duy nhất tìm “giác ngộ”
Để biết “đúng-sai” trong quan hệ là sao
Đúng nhất tham khảo “diễn đàn-toàn dân”.
Loài người xưa nay có thói quen …
“Đúng sai” giao khoáng “chính quyền”,
Trong khi họ cũng khả năng giới hạn.
Nên hậu quả ‘sai lầm’ liên tục khó tránh
Cái khổ từ đó mà nhơn thành biển cả.
Ví như chính quyền thích theo HTML
Thì tình hình càng gấp vạn lần bi đát.
Bởi “vật chất” được qui là “chân lý-gốc”,
“Bạo lực” trở thành trung tâm sự sống,
Chính quyền hóa “chủ nô-kiểu mới”,
Và toàn dân khác nào “cá nằm trên thớt”.
Đúng nghĩa một chế độ bất công man rợ,
Nhưng khéo che bằng “ngụy-lý giải” hấp dẫn.
Một sự lừa dối vô tiền khoáng hậu lịch
sử,
Chuyên lấy “thiện-ảo” biện minh “ác-thật”.
Khác nào “quỷ” đội lốt “thầy tu” hiền lành,
Nhưng nếu cần mọi giá trị đạo đức là vô nghĩa.
Thế là bao người đã bị mắc cạn niềm tin,
Bởi bị dụ khi thời chiến “bạo lực” có giá,
Nó ít nhiều có tính thuyết phục chân lý.
Nhưng sang thời bình chỉ được “đối thoại”
Để tìm “chân lý” đoàn kết phát triển.
Mác-Lê trái lại qui nhân dân là kẻ thù
Vì bản năng “tư hữu” trời sinh không bỏ.
Vậy là tiếp “bạo lực” càn quét dân lành.
Thực chất họ “cướp cạn-dân quyền”,
Để tha hồ “tư hữu” triệu lần dân oan.
Học thuyết sai dễ tạo lãnh đạo vô lương.
Thế nên đào tạo “con người mới-XHCN”
Đã bị thất bại ngay từ trong trứng nước,
Thì “thiên đường-cộng sàn” mãi là hư ảo.
Lời giải vấn đề không khó nhưng
Khó ở thói quen sai trái đã ăn sâu.
Lãnh đạo nay đã mất dũng cảm lý trí
Không còn dám công tâm đứng thẳng
Để luận bàn sửa sai từ gốc đến ngọn.
Và trả lại “toàn dân” quyền tự quyết.
Nhưng đây cũng là lời giải chung của thời đại,
Yêu cầu “mọi người” phải cùng gánh việc chung.
Như ngoài thói quen “rèn trí-vật chất” nuôi thân,
Còn phải tập “rèn tâm-tinh thần” tạo nhân cách,
Để thông ‘đúng-sai’ phát huy quyền làm chủ.
Ngoài ra rèn “nhân cách” còn vì “hạnh phúc”,
Không đơn “vâng lời” chỉ tại phải vừa lòng ai.
Bởi thực tiễn lịch sử đã hằng minh chứng
Con người dù “tài-quyền-danh” rất dư thừa
Nhưng thiếu “nhân cách” phải sống đời bất
hạnh.
Nên “rèn tâm” còn là bí quyết làm người,
Chuẩn bị tương lai suốt đời sống an vui.
Tuy nhiên “rèn tâm” tưởng dễ mà khó
Người tài năng chưa chắc đã thành công
Không tin hỏi các “thầy tu” ngày đắc đạo…
Ở đây HTNT mách một công thức rất hay,
Sẽ rút ngắn “đắc đạo” từ khó mười còn một.
Bằng cách mọi người hãy đoàn kết hợp tác
Cùng xây cơ chế “toàn dân” làm chủ xã hội.
Tức “quyền lực” từ nay phải thuộc “toàn dân”
Điều kiện duy nhất để sự sống tìm ra “chân
lý”.
Có “chân lý” đường rèn tâm sẽ nên nhẹ nhàng
Thành quả giờ không phải một mà chung xã hội,
“Đắc đạo” bình an sẽ tự lớn dần theo thời
gian.
Nhưng cách nào để nhân dân quản lý được “quyền
lực” ?
Bằng lập hệ thống “diễn đàn-toàn dân” rộng
khắp
Nơi mọi người tự do tranh luận tìm “ý
chí-thống nhất”.
Đây chính là “lẽ phải-chân lý”, ‘trung
tâm-quyền lực mới’.
Nó khác cơ chế “bầu cử” xưa nay quen dùng.
“Người dân” chỉ có quyền bỏ phiếu hên xui
Vì mấy ai biết rõ “người ứng cử” là thế nào.
Nhưng đắc cử là họ chiếm hết “quyền lực”,
Biến mạng sống toàn dân thành con tin lệ
thuộc.
Để khi cần nếu gặp khó thì phải “cầu xin” gian
khổ,
Chầu chực trên chính “quyền lực” vốn thuộc của
mình.
Thực chất loài người từ lâu đã bị lừa xuyên
suốt,
Vì tin rằng “dân chủ” đồng nghĩa “tự do-đầu
phiếu”.
Nhưng thực tế là đã bị tước mất vốn cao nhất
đời người,
Là “quyền lực” để chủ động cuộc sống mọi mặt
khi cần.
Có một nguyên tắc mà nhiều người đã quên,
Là khi “chân lý” sống còn chưa sáng tỏ,
Thì trước “quyền và lợi” quá lớn cám dỗ
Con người (lãnh đạo) rất dễ bị sa ngã “đạo
đức”.
Bấy giờ “nhân dân” muốn phán xét không dễ,
Vì đã mất “quyền lực” thì mấy ai thèm nghe.
Phải chờ hậu quả lớn dần mọi người mới hiểu
Rồi mới chịu hợp sức đấu tranh gian khổ v.v…
Tóm lại “bầu cử” hiện nay thực chất
Là cỗ máy tiếp tay “tội ác” thời bình,
Và toàn dân là những nạn nhân tự nguyện
Hay bị dùng xảo thuật lừa ép v.v ...
Cơ chế "thiểu số" (cá nhân) lãnh đạo
"đa số"
Không đủ cơ sở chứng minh nó là chân lý,
Chưa kể “cơ chế” này rất dễ bị gian lận ...
Sự thiếu chính xác này là một hiểm họa.
Bằng chứng thế giới càng phát thì càng khó
sống,
Tại sao nếu không tại các “thiếu số-thắt cổ
chai”.
Đã đến lúc “sự sống” cần có đổi mới triệt để
Bắt đầu từ cuộc cách mạng về “cơ chế-bầu cử”.
“Toàn dân” phải được chủ động “quyền lực”
Trên nguyên tắc “lương tâm” là điểm thống chí.
Bởi rất may tạo hóa đã ưu tiên ban cho “nó”
Kỹ năng “tư duy-logic-hệ
thống-lý giải-sinh tồn”
Độc nhất vô nhị tiềm
ẩn trong mọi não trạng.
Để cho phép hóa giải thành công mọi quan hệ
Một cách nhất quán xuyên suốt không thời gian,
Mà không tốn hao bất kỳ “bạo lực” bất nhân
nào.
Ngược lại còn cho quả thống chí mọi “quan
điểm”,
Cùng tích cực xây dựng cuộc sống đoàn kết an
vui
Vì một thế giới “hòa bình-hạnh phúc” vĩnh
viễn,
Đích chờ đã lâu của “chân lý-lương tâm” loài
người.
Vì vậy những ai thông thạo “lý lẽ-lương tâm”
Tham gia “diễn đàn-toàn dân” luận bàn hiệu
quả,
Sẽ tự động được mọi người phát hiện công tâm,
Và được chọn trong số để trao lập “chính quyền
mới”.
Nhưng vẫn trên nghĩa “kẻ-làm thuê” cho ông chủ
lớn
Là “toàn dân” thông qua “lẽ phải-chân lý” mệnh
lệnh.
Lúc bấy giờ trong quan hệ “xã hội mới”,
“Đối thoại” trở thành phương tiện chuẩn
Được mọi người dùng lý giải mọi mâu thuẩn.
Ngoài trách nhiệm của “tam quyền phân lập”,
Còn có “diễn đàn-toàn dân” giúp phúc quyết.
Cơ chế mới như trên sẽ khắc phục thành công
Mọi đặc quyền đặc lợi, tham nhũng, tội ác v.v…
Mà lịch sử chưa từng hoàn thành trách nhiệm.
Ngoài ra để “đối thoại” luôn đạt thành công
Xã hội cần sự tham vấn tích cực của "Đạo
Đời".
Nó vừa là trung tâm đào tạo hướng dẫn “rèn
tâm”,
Vừa giúp cá nhân thông giải mọi lẽ đời thường
Trước khi cần “diễn đàn-toàn dân” tham quyết.
Trên thật sự còn là mô hình lý tưởng cho những
ai
Xưa nay “thấp cổ bé miệng” phải chịu thua
thiệt.
Thì nay họ đường đường là thành viên “lãnh
đạo”,
Đủ quyền phát ngôn nêu kiến cò nguyện vọng,
“Diễn đàn” có trách nhiệm giải trình minh
bạch.
Nếu ý đề xuất là “đúng đắn” xã hội tiếp thu,
Bằng “sai lạc” thì sẽ được hướng dẫn tỏ tường,
- Lưu ý, trên cũng là cứu cánh mong ước của
HTML
Nhưng vì sai mục tiêu phương hướng nghiên cứu
Mà phải chuốc hậu quả hại dân thâm ác khôn lường.
Trong cơ chế mới “quyền lực-kẻ mạnh” sẽ không
còn.
Mọi sự đều dựa trên ‘lẽ phải’ tranh lý bình
đẳng,
Cho dù việc lớn nhỏ ra sao đối tượng là ai thế
nào,
Nhưng nếu chưa thông lý “cá nhân” có quyền
chối từ.
Mọi lý lẽ đều truy từ “lẽ phải-chân lý” làm
chuẩn,
Kết hợp vận dụng “lương tâm” cá nhân triển
khai.
Cứ thế ai cũng bình đẳng trong quan hệ giao
tiếp,
Tùy kết luận mà tự giác ưu tiên quyền “lý
đúng”.
Nếu rối rắm phức tạp thì xin xã hội và đạo đời
giúp.
Tất cả lâu dần thành quen như phong tục tập
quán
Từ nếp nghĩ đến hình thức sinh hoạt mọi mặt.
Cứ thế “xã hội-lương tâm” dần phát hoàn thiện,
Trên nền học thuyết tạo hóa qui luật đã an
bài.
Cá nhân muốn có nhiều quyền mở rộng tối đa,
Thì hãy tích cực rèn tâm trí “hoàn thiện-nhân
cách”,
Với “tâm” là mục đích chính, “trí” là phương
tiện.
Ngoài ra không còn cách nào tốt hơn kể cả dùng
tiền …
Rất hay cuộc sống tự nhiên đã minh chứng,
Người “rèn tâm” có lợi thế nhất trong xã hội
Thuộc về các “lao động-chân chính” lương
thiện.
Bởi “rèn tâm” cần trung thực siêng năng chịu
khó
Hơn là cần tiền, nên nghèo giàu đều có lợi thế
riêng.
Vậy là xã hội bình đẳng có cơ sở thành hiện
thực,
Khi ý thức “hạnh phúc mới” đã được tiếp thu,
Theo nghĩa sống là cân đối “vật chất-tinh
thần”.
Thay vì chỉ chú trọng làm giàu “vật chất”
(tiền)
Mà quên “tinh thần” mới là đích nhắm quyết
định.
Điều này giáo dục cần sửa lại nội dung ngay từ
đầu.
Kết luận,
Con người quý nhất là phát triển “lương tâm”.
Nó cho thói quen tự trọng, trung thực, tự
giác,
Lý lẽ logic, công khai, bình đẳng, tình người,
Sẵn sàng sẻ chia, không bạo lực, thân thiện,
v.v…
Sẽ là những ưu điểm nổi bật dễ thấy dễ cảm
thông
Giữa người với người dân tộc với dân tộc
Quốc gia với quốc gia trên toàn thế giới./.
HOÀNG VĨNH SƯU 09/09/2013
(Còn một kỳ)
Mọi sự trợ giúp xin gởi về:
ASIA COMMERCIAL BANK
- SWIFTCODE: ASCBVNVX
Account: 9442057
Master: LO CONG HOAN
Branch: CN CHO LON
hoặc
Số tài khoản : 123
893 919
Chủ tài khoản: LO CONG HOAN
Nơi mở tài khoản: ACB PGD Bình Phú.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét